Sunday, October 3, 2010

Example of "Liham ng Aplikante"


As a student, I've had a hard time looking for formal letters written in Filipino. That's why I'm posting here an example of a "Liham ng Aplikante" so that you guys won't have a hard time. I'll also be posting other formal letters like Liham ng Pangangalakal at Liham para sa Editor.

Ika-5 ng Agosto, 2009


G. Geraldo Conception
Regional Direktor
Department of Budget and Management
Rehiyon IX



Ginoo:                    

Narinig ko po na naghahanap kayo ngayon ng mga bagong gradweyt na estudyante para magtrabaho sa inyong departamento. Ninanais ko pong mag-aplay. Naniniwala po ako na taglay ko ang mga katangiang hinahanap ninyo para sa isang budget manager.

Ako po’y nakapagtapos ng AB Economics sa Ateneo de Manila University noong Marso, 2009. Dalawampung gulang pa lang po ako at kakayanin ko po ang mga mabibigat na trabaho. Pamilyar din po ako sa mga makabagong teknolohiya ngayon. Matrabaho po ako at masipag at matataas po ang aking grado sa Matematika at Ingles. Katunaya’y nagtapos po ako sa kolehiyo bilang Magna Cumlaude.                   

Kalakip ng liham na ito ang aking resume. Handa po akong magtungo sa inyong tanggapan para sa isang panayam, sa oras at petsang nanaisin ninyo.



Lubos na gumagalang,      



Arabelle Santos
Aplikante

No comments:

Post a Comment